ฐานข้อมูลงานวิจัย
วิทยาลัยแม่ฮ่องสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน
ชื่อบทความ : บทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่ปรากฏในฐานข้อมูล Thai Journal Citation Index (TCI) : แนวทางการพัฒนาศักยภาพการดำเนินการของกลุ่มผู้ประกอบการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ผลิตภัณฑ์กลุ่มชาติพันธุ์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน
สาขาบทความ : กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
บทคัดย่อ
แนวทางการพัฒนาศักยภาพการดำเนินการของกลุ่มผู้ประกอบการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ผลิตภัณฑ์กลุ่มชาติพันธุ์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน. วารสารวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี, 4(5), 29-41.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคการประกอบการของกลุ่มผู้ผลิต สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์กลุ่มชาติพันธุ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อหาแนวทางการ พัฒนาการดำเนินงานของผู้ประกอบการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ กลุ่มชาติพันธุ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน และ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้กระบวนการการทำแผนธุรกิจและจัดทำแผนธุรกิจ โดยการบูรณาการให้ สอดคล้องกับการดำเนินงานของกลุ่มผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ กลุ่มชาติพันธุ์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็น งานวิจัยเชิงคุณภาพ ทำการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง จากกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัย กลุ่มผู้ประกอบการที่ลงทะเบียนการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ จังหวัด แม่ฮ่องสอน ประจำปี 2561 อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จำนวน 49 คน และกลุ่มผู้บริหารหน่วยงาน ภาครัฐหลักในการสนับสนุนส่งเสริมผู้ประกอบการ สินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) จำนวน 6 คน รวมจำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 55 คน โดยการวิเคราะห์สังเคราะห์เนื้อหาและข้อมูลเชิง คุณภาพ (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาและอุปสรรคการประกอบการ คือ ด้านการ บริหารจัดการ กำลังคนไม่เพียงพอต่อการผลิต สมาชิกกลุ่มขาดความรู้ ทักษะและความชำนาญในการ ผลิตด้านการตลาด ผู้ประกอบการไม่มีองค์ความรู้ด้านการตลาดเพียงพอ ไม่สามารถทำการส่งเสริม การขายและส่งเสริมการตลาดด้วยสื่อสมัยใหม่ได้ ด้านการผลิต วัตถุดิบไม่เพียงพอต่อการผลิตและไม่ สามารถเก็บวัตถุดิบได้ในเวลานาน สถานที่ผลิต วัสดุและอุปกรณ์ส่งผลกระทบต่อมาตรฐานการผลิต สินค้า และด้านการเงิน ผู้ประกอบการมีทุนในการดำเนินการจำกัดและไม่มีแหล่งทุนหรือสถาบัน ทางการเงินที่ให้ผู้ประกอบการได้มีสิทธิ์ได้รับบริการอย่างทั่วถึง แนวทางการพัฒนา หน่วยงานภาครัฐและ หน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องต้องเร่งพัฒนาให้องค์ความรู้แก่ผู้ประกอบการ ทั้งด้านการบริหารจัดการ ด้านการตลาด ด้านการผลิต และด้านการเงิน เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจ ของตนเองได้อย่างยั่งยืน
ผู้แต่ง : วีรวิชญ์ ปิยนนทศิลป์
ผู้แต่ง(ร่วม)
ปีที่เผยแพร่ : 2565
ได้รับการสนับสนุน/ต้นสังกัด : มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
สถานที่จัดเก็บ : วารสารวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
ไฟล์ .pdf : เปิดไฟล์บทความ
จำนวนการอ่าน 131 ครั้ง