ฐานข้อมูลงานวิจัย

วิทยาลัยแม่ฮ่องสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน

ชื่อบทความ : บทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่ปรากฏในฐานข้อมูล Thai Journal Citation Index (TCI) : การพัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนรู้การอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ในโรงเรียนเครือข่ายผลิตครูสู่ความเป็นเลิศ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

สาขาบทความ : กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

บทคัดย่อ
การพัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนรู้การอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ในโรงเรียนเครือข่ายผลิตครูสู่ความเป็นเลิศ จังหวัดแม่ฮ่องสอน การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบด้านการจัดการเรียนรู้การอ่านออกเขียนได้ 2) สร้างและ พัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนรู้การอ่านออกเขียนได้ 3) หาประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้การอ่านออกเขียนได้ กระบวนการพัฒนาหลักสูตร มี 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาองค์ประกอบการจัดการเรียนรู้การอ่านออกเขียนได้ ประกอบด้วย การศึกษาเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้องการวิจัยเชิงสำรวจ และสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ 2) การจัดทำร่างและสร้างหลักสูตร การอ่านออกเขียนได้ ซึ่งเป็นหลักสูตรการจัดการเรียนรู้การอ่านออกเขียนได้ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 3 และเอกสารคู่มือ ประกอบการใช้หลักสูตร 3) การทดลองใช้หลักสูตรการอบรม โดยกำหนดพื้นที่ศึกษากับโรงเรียนเครือข่ายผลิตครูสู่ ความเป็นเลิศของจังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 9 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 รวมจำนวน 120 คน และ 4) ประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้การอ่านออกเขียนได้ เพื่อตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตรการอบรมโดยประเมินผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง แล้วนำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงหลักสูตรการอบรมฉบับสมบูรณ์

ผู้แต่ง : คมศิลป์ ประสงค์สุข

ผู้แต่ง(ร่วม) ประพันธ์ ธรรมไชย, วีรวิชญ์ ปิยนนทศิลป์, ณัฐฎพร จักรวิเชียร, วินัย ไชยวงญาติ หทัยภัทร เสาวรัตน์ และพงศ์กรณ์ ทิพย์ปัญญา

ปีที่เผยแพร่ : 2564

ได้รับการสนับสนุน/ต้นสังกัด : มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

สถานที่จัดเก็บ : วิทยาลัยแม่ฮ่องสอน

ไฟล์ .pdf : เปิดไฟล์บทความ

จำนวนการอ่าน 181 ครั้ง